Friday, February 18, 2011

Ang Talambuhay Ni Jamille Molina


ayan ako ngayon. Nung JS.
      Ang aking talambuhay ay nagsimula sa pag-iibigan ng aking mga magulang na sina Nestor Molina at Melody Santos.Nang ako ay ipinagbubuntis pa lang niya , ang sabi ng aking magulang ay malikot saw ako at malakas manipa. Hanggang sumapit ang December,4-1993 at ako ay isinilang na. May dalwa pa akong kapatid na mas nakakatanda sa akin, sina Janis Catherine Molina at Janna Carmina Molina at ako na nga ang bunso.Tinuruan ako ng aking mga magulang na magsalita at tumayo,sabi nila nung bata daw ako malikot daw ako at pag minsan pa ay mahilig makipag away ma babae man o lalaki.
    Sabi nila may pagkamaldita daw akonung bata ako, ksi lahat nalang daw inaaway ko.makalipas ang anim na taon,nag pre-elem na ako at ditto ako tinuruan, mag color ng kung anu-ano,marami akong nagging kaibigan sa Open Door Academy . Natutuwa ako nung pre-elem ako, pag nilalagyan ako ng star sa kamay, kasi ang ibig sabihin nun, Very Good. Tuwing uuwi ako sa bahay ipinapakita ko kayna mama at papa kasi very good ako. At malapit na naman ang aking kaarawan mag pipitong taon na ako, Masaya ako dahil palage akong may handa. At nag bakasyon na puro laro na naman ang ginagawa ko at sa pasukan ay kinder na ako. At dumating ang araw ng pasukan.Laging ayaw kong pumasok kasi tinatamad ako, kasi ang isip ko ay puro laro.
     Lagi pang pahirapan ang pagpasok saken. Pero sa aking pagpasok marami akong natutunan. Sa aking paguwi sa bahay tuwing hapon lagi akong tinuturuan nina mama at papa na magsulat ng aking pangalan, kung minsan pa ay pinagbabakat ako ng aking pangalan para madali kong matutunan kung panu magsulat ng pangalan.At unti unti ko itong natutunan.
    Darating na naman ang aking kaarawan, mag wawalong taon na ako, at Masaya ako sa pagdiriwang nito at matatapos na ulit ang pasukan ng kinder.
     At ng ako ay nag grade one na sa San Roque Elementary School na ako pumasok.Bagong kaibigan na naman  ang aking masasalamuha, Masaya akong napasok,mdahil magbabait ang classmate ko. Lahat sila matatalino kaya kaylangan kong makipag sabayan sa kanila at hanggang nagustuhan ko rin an gaming guro na si Gng. Alimbuyog dahil mabait siya , parang di marunong magalit.
     Nung grade one ako may classmate ako na crush ko. HeheJ parang puppt love, sinabi ko sa besfriend ko na crush ko yun. Haha:D at ayon tinukso ako. Keya grade one pa lang ako kinasal na ako pero laro-laro lang naman.At itoy ikinuwento ko sa aking mama, at itoy natatawa lang sa aming kalokohan.
    At  ng Recognition Day , may sabit ako 1st ako sa values masayang masaya ako. Agad kong sinabi kay mama sa sobrang saya ko, at dahil natuwa si mama ikinain ako sa labas,oh diba?
    At nagbakasyonna naman. Pro laro na naman ako. Lagi akong tinatawag nina mama, pero lagi ko silang tinataguan kasi mas guto kong maglaro maghapon.at malapit na naman ang pasukan grade two na ako pagpasok. May nadagdag sa amin magkakaklase, pero Masaya ako ngaun kasi yung mga kaibigan ko nung garde one ay kaklase ko pa rin. Ang guro naming nun ay si Ma’am Cecilliano, mabait siya, pero napakataray. Pag minsan tinatamad akong pumasok kasi natatakot ako sa kanya, saobra nya kasing taray, parang lahat ng problema sa mundo ay dala niya.Nung grade two ako wala akong nakuhang medalya,dahil siguro sa pag absent ko.Pero nakakapang hinayang pero ok lang pasa naman ako sa lahat ng subject, pero iba pa din kung makakakuha ng medalya at aakyat sa entablado.
     Hay bakasyon na ako at sa pasukan ay grade three na ako. Palaging naulan , kaya kami ng mga pinsan ko ay lagging naliligo sa ulan, Masaya ako pag nakakasama ko ang mga pinsan ko kasi tuwing bakasyon lang kami nagkakasama sama, pag naliligo kames a ulan malayo ang nararating naming, nakakapunta kames a ibang division at sa pag uwi naming unahan kame sa banyo aat pag bakasyon ok lang kahit di ka magising ng maaga maski tanghali na. Paulit ulit lang ang mga nangyayare.
      Gusto kong magpasukan ulit para makita ang mga kaibigan ko sa school. At ayon pasukan na at grade three na ako. Kay mam Amores , ang teacher naming yan ay pagka taray taray pero mabait, at ayos naman mas nagkaroon ako ng kaibigan at nagkataong pinatawag si mama ng guro ko.. Hala! Napakainggay ko daw kasi, napakadaldal.
       Madame na di na akong kalokohan nung mga panahong iyon. Naging masaya naman ako na kasama ko lage ang mga kaibigan ko. At natapos na naman ang taong ng na ito
        Bakasyon na naman, at masaya na naman an gar ko dahil makakasama ko na naman ang mga pinsan ko.At sa pasukan grade four na ako. At ito nga at grade four na nga ako. Nagpalipat ako ng section A-B kasi sobrang taray ng techer ko pag A ako,kaya mas ginusto kong maging B ako, at dun  ko nakilala ang bestfriend ko sa B.
       Bumbay siya at lumipat pa sila  ng bahay na malapit sa amin kaya mas lalong ok ang samahan naming.Araw araw kaming magkasama , pagminsan nasa kanila ako, at pagminsan sana aminsiya. Tuwing gabi naggagala kame, haha at lalo pa nung nagbakasyon, nagging masaya ako nung nakasama ko siya.
      At pasukan na ulit , lumipat na ulit ako ng section A. para makasama ko ang mga dati kong mga kaibigan . At syempre di ko iniwan ang bestfriend ko, isinaman ko siya sa section ko.At yun ang nagging teacher naming ay si Mrs. Delvalle, masaya siyang maging teacher.
      Sa sususnod na taon grade six na ako at graduating na. At bakasyon na namanexited akong pumasok ng grade six kasi magiging masaya ang mga araw ko, ang teacher naman naming ay si Ronali Rimbon,masaya siyang kasama kasi dalaga pa lang siya kaya parang barkada naming siya kung turingin. Pero nung grade six ako di ko nakasama si bumbay, Kaya may bago na akong bestfriend si Jonna lagi ko siyang kasama “Bezie” ang tawagan naming.Tuwing tanghale sa kanila ako nakain, o kaya dindala ko ang mga pagkain ko sa kanila, kaya mas lalo ko siyang nakilala, pati ang mga kamag anak niya.
        Nung graduation na, si jonna ang una kong niyaka, siya talaga ang nagmamahal sakin ng tunay, yung parang kapatid ko na siya.Kaya nung bakasyon lalo ko siyang na miss .
      Hindi ko alam kong san ako papasok sa high school. Sabi ni ate sa Dizon na lang daw kasi masaya daw dun!
     1st day sa school si Bernadette na kaagad ang una kong nakilala, mag kasabay din kames a pag uwi, may nagging kaibigan din naman kame , sina Trishia, Badette&Meriel, kaming apat ang lagging magkakasama . Masaya silang kasama ,pero may time na hindi kame nagkakaintindihan kaya minsan nagaaway away kame, pero nagkakaayos din naman kame. At si Badette ang nagging bestfriend ko, siya ang lagi kong kasama.Nakakatuwa siya dahil lagi siyang may joke! Pati hindi siya nakakatamad kausap ,  marami akong natutunan sa dizon ang naging adviser naming ay si mam. Tolentino , mabait siya at naiintindihan kaming mga estudyante niya. Ang hindi ko malilimutan sa 1st year ay yung pin agsulat kame gamit ang eyeliner. Kasi field demo naming nun, eh di ko naman akalain na may klase pa kame nun. Kaya pandi lagay ako,.
      At ayos naman ang buong taon ko kasi wala akong bagsak. At secondyear na kames a susunod na taon.BAkasyon na naman at maghapon nakatanga sa bahay. Mas gusto kong may pasok ay!
     Yeah! Second year na ako at masaya ako kasi mga klasmate ko pa din sila , hindi kame nagkakahiwa hiwalay. Masaya ako, bawat araw kasi kasama ko sila. Ang hindi ko makakalimutan ay ang maging si laura ako sa Florante at Laura, nakakakaba sa library kasi ang dameng nanonoon pero kinaya ko lahat ng yun.

ayan mga tropa kong lalake lagi kong kasama.

PARTYPIPZ
     3rd year ang hinding hindi ko makakalimutan . Basta! Pati mga barkada naming mga lalaki, ay ayaw kameng ,mawala sa kanila. Pag nagagalit kames a kanila inaamo nila kame para din a kame magalit.. Bakasyon na at 4th year na kame. Gagraduate na din sa wakas.
    At sa kasawiang palad!
    Nagkahiwahiwalay kame haixt! Kasi ngayon ang partypips ay nagkahiwahiwalay na ng sectin ang iba ay 4f ang mga lalaki ay 4g ang iba ay nasa 4d at 4e. pero sabay sabay pa rin kameng umuwi tuwing haponJ Kahit magkahiwahiwalay kame hindi naming malilimutan ang barkadahan naming, ang grupo naming at ang salitang “walang iwanan”.
ito naman ang best of the best. Masaya kami palagi. :)

Ganyan kami pagkatapos ng lunch. Lagi kaming magkakasama.
    At nung nag sci-camp kame. Lahat kame kasali kaya ang saya saya, takutan pag gabi, at walang tulugan, masaya talaga kasi sa iisang kwarto kame magkakasama, para kaming magkakapatid na nakatira sa iisang bahay.
At ayan naman ang bestfriend ko.
At ayan naman si best. :) masaya ko pag kasama ko siya.
     At 4th year na guidance ako , kasi napaaway ako pero pag katapos nun nag kayos na kame, para ngang walang nang yari, mas nagging close pa nga kame ee. At naging bestfriend ko si Sarah Almeda, masaya ako pag kapiling siya, lagi akong napapatawa, kaso lai kameng away ng away.. araw araw yun. Sa ngayon ang lagi kong kasama ay si lily ferrer, masaya ako pag kasama ko siya, basta sa month na to masaya ako, Lalo na nung j.s.
ganito lagi ang pwesto ko sa classroom pag walang ginagawa. :))
    Hanggang dito nalang ito ang buo kong talambuhay!
    Salamat:)

No comments:

Post a Comment